...:: T1..Family ::...
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Latest topics
» loVe T1 fAmIlY
phong tranh benh tu ki o tre em EmptyWed Aug 24, 2011 8:54 pm by nangsommai_148103

» Buc thu gui vo yeu
phong tranh benh tu ki o tre em EmptyThu Jun 09, 2011 9:18 pm by Bùi Ngọc Thắng

» Buc thu Mac gui con gai.
phong tranh benh tu ki o tre em EmptyThu Jun 09, 2011 9:10 pm by Bùi Ngọc Thắng

» Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam
phong tranh benh tu ki o tre em EmptyThu Jun 09, 2011 6:05 pm by Bùi Ngọc Thắng

» tom cruise
phong tranh benh tu ki o tre em EmptySat May 21, 2011 4:17 pm by Bùi Ngọc Thắng

» đề thi học kì môn lịch sử. mọi người tham khảo nhé!
phong tranh benh tu ki o tre em EmptySat May 21, 2011 11:39 am by Vũ Ngoc Anh

» bói tình yêu
phong tranh benh tu ki o tre em EmptySat May 21, 2011 10:49 am by Vũ Ngoc Anh

»  LƠÌ TÂM SỰ VỚI LỚP
phong tranh benh tu ki o tre em EmptySat May 21, 2011 10:40 am by Vũ Ngoc Anh

»  may đồg fuc
phong tranh benh tu ki o tre em EmptyTue May 17, 2011 9:25 pm by Nguyễn Thanh Huyền

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Calendar Calendar

Social bookmarking

Social bookmarking reddit      

Bookmark and share the address of ...::T1..Family::... on your social bookmarking website

Bookmark and share the address of ...:: T1..Family ::... on your social bookmarking website


phong tranh benh tu ki o tre em

Go down

phong tranh benh tu ki o tre em Empty phong tranh benh tu ki o tre em

Bài gửi  Vũ Mai Linh Sat Apr 30, 2011 11:44 am

Hiện nay, bệnh tự kỷ chưa có cách để chữa trị. Tuy nhiên, với sự chăm sóc, điều trị phù hợp sẽ giúp trẻ tự kỷ có cuộc sống hữu ích.

Hiện nay, bệnh tự kỷ chưa có cách để chữa trị. Tuy nhiên, với sự chăm sóc, điều trị phù hợp sẽ giúp trẻ tự kỷ có cuộc sống hữu ích. Trong một số trường hợp tự kỷ được các bác sĩ chuyên khoa tâm thần khoa nhi dùng thuốc để điều trị một số hành vi như tăng động, giảm chú ý, trầm cảm, lo âu…Xin giới thiệu các phương pháp để các bậc cha mẹ tham khảo

1.Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng ( ABA): Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để dạy trẻ tự kỷ. Những kỹ năng đặc biệt được dạy bằng cách chia chúng ra thành những bước nhỏ, dạy một bước trong một thời điểm và củng cố lại bước trước đó. Nhiều năm qua, ABA được sử dụng để dạy cho các cá nhân với những khả năng khác nhau và có thể được sử dụng trong lĩnh vực kỹ năng như tự chăm sóc, lời nói và ngôn ngữ, kỹ năng, kỹ năng cư xử xã hội.

2.Thành phần của mỗi hành vi như: tiền đề (một đề nghị được minh hoạ bằng lời nói hoặc động tác cơ thể): hành vi (đứa trẻ đáp ứng); kết quả (phụ thuộc vào hành vi là gì, kết quả có thể bao gồm củng cố cho hành vi tốt, không đáp ứng được hoặc sửa hành vi sai).

3.Phương pháp trị liệu và giáo dục cho trẻ tự kỷ có khó khăn về giao tiếp: Đây là cách tiếp cận nhằm trang bị cho trẻ em một cuộc sống hữu ích trong cộng đồng. Cách tiếp cận này bắt đầu cung cấp các thông tin thị giác, cấu trúc và sự dự đoán vì người ta nhận ra kênh học tập thuận lợi nhất là thông qua thị giác.

4.Hệ thống giao tiếp bằng trao đổi tranh: Đây là một cung cụ tốt giúp trẻ giao tiếp không lời, cho phép trẻ tự lựa chọn và giao tiếp theo nhu cầu. Khi trẻ có thể giao tiếp và thể hiện như nhu cầu của chúng, thông thường các hành vi có thể giảm nhẹ và trẻ trở nên vui vẻ hơn. Hệ thống giao tiếp bằng trao đổi tranh có thể được dùng trong nhiều cách khác nhau để giao tiếp. Điển hình là các bức tranh về đồ vật (thức ăn, đồ chơi…). Khi trẻ muốn một trong những thứ đó, trẻ đưa tranh cho đối tượng giao tiếp như bố mẹ, nhà trị liệu, người trông nom hoặc đứa trẻ khác. Đối tượng giao tiếp sau sẽ đưa cho trẻ đồ chơi hoặc thức ăn để củng cố giao tiếp. Cuối cùng, bức tranh có thể thay thế bằng các từ hoặc các câu ngắn.

5.Hoạt động trị liệu: Hỗ trợ cho trẻ tự kỷ có khó khăn về giác quan, vận động cơ lực và các kỹ năng thăng bằng. Nhà trị liệu và giáo viên thường sử dụng mát- xa, bạt lò xo, ván trượt, bóng cao su to, bể bơi …giúp trẻ nhận thức hơn về cơ thể mình và có khả năng sử dụng cơ thể trong các cách khác nhau.

6.Trò chơi không định hướng: Là trờ chơi giống như tương tác và chơi không ép buộc, không có cấu trúc và vui vẻ. Nó không giống chơi như bình thường bởi khi bạn là giáo viên, bạn đóng vai trò như một đối tượng chơi tích cực của trẻ. Nhiệm vụ của giáo viên là theo sự dẫn dắt của trẻ và chơi bất kỳ cái gì mà trẻ thích và làm điều này theo cách sao cho khuyến khích trẻ tương tác với mình.

7.Câu chuyện xã hội: Thể hiện các nhiệm vụ hoặc tình huống xã hội được viết ra hoặc dùng bằng tranh ảnh để giúp trẻ hiểu tốt hơn mọi thứ được làm thế nào, cái gì cần phải làm và dạy trẻ phản ứng phù hợp trong một số tình huống nhất định. Những câu chuyện tại trường học, xung quanh nơi ở, cách cư xử lịch sự, cảm xúc, các sự kiện thường xảy ra trong cuộc sống, vệ sinh…

8.Tích hợp các giác quan: Trị liệu hoà hợp giác quan là một công cụ có giá trị để dạy trẻ tự kỷ làm thế nào để tương tác với môi trường xung quanh. Một trong những khó khăn chính của trẻ tự kỷ là cách chúng hiểu về môi trường. Người tự kỷ đôi khi không thể hiểu bản thân cơ thể mình nên thường có các hành vi không bình thường để “cảm nhận” mọi việc như đập đầu vào tường, quay vòng tròn, tự làm đau mình…Những hàng vi này là kết quả trực tiếp của những khiếm khuyết hoà hợp giác quan. Vì vậy, chúng ta phải xây dựng môi trường giác quan là để giúp các cung cấp những cơ hội để minh hoạ, phát triển hoặc cân bằng hệ thống giác quan của trẻ.

9.Trị liệu ngôn ngữ và lời nói: Giao tiếp không chỉ là lời nói mà còn có cả ngôn ngữ cơ thể, ngôn ngữ mắt…Trẻ tự kỷ thường không giao tiếp bằng cách dùng lời nói hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào. Nếu một đứa trẻ không muốn giao tiếp, nó sẽ không khám phá ra khả năng của mình về phát âm, học các ngôn ngữ nói xung quanh mình. Trị liệu lời nói rất quan trọng trong phát triển cho trẻ tự kỷ và nó nên được sử dụng trong đời sống hàng ngày của tất cả những trẻ khó khăn về ngôn ngữ và lời nói.

10.Trị liệu nước: Đây là một hoạt động trị liệu có ý nghĩa hỗ trợ rất tích cực cho sự phát triển của trẻ tự kỷ. Trị liệu nước giúp trẻ tự kỷ giảm căng thẳng, giảm bớt những hành vi không mong muốn, tăng khả năng tương tác và giao tiếp. Nước có tác tích cực đến giác quan của trẻ tự kỷ, tạo ra một môi truờng an toàn cho trẻ.

11.Âm nhạc và trị liệu: Đây là cách để gắn kết đứa trẻ vào quá trình tương tác, xây dựng sự mong muốn giao tiếp hơn là trở thành một phản ứng mang tính cơ học đối với sự mong đợi của người lớn. Cách tiếp cận này dựa trên sự tương tác giũa người chăm sóc và trẻ như cha mẹ chơi một cách tự nhiên với trẻ. Cách này giống cách trị liệu chơi không định hướng, trong đó có thêm một nhân tố là âm nhạc nhằm giúp tăng cường giao tiếp và vai trò của trẻ trong suốt quá trình.

12.Mỹ thuật trị liệu: Là hình thức để trẻ vẽ tranh bộc lộ tâm lý, giải tỏa cảm xúc thông qua những hình vẽ, là cách để giúp trẻ tự kỷ làm quen với máy tính để phát triển khả năng tiềm tàng của trẻ. Ngoài ra, một số trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ sẽ tăng khả năng giao tiếp thông qua sử dụng máy tính.
Vũ Mai Linh
Vũ Mai Linh
[Học Sinh Gương Mẫu]
[Học Sinh Gương Mẫu]

Tổng số bài gửi : 103
Join date : 28/04/2011

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết